ผู้เขียน หัวข้อ: สอนทำออนไลน์: Custom Audience คืออะไร สิ่งที่คนทำโฆษณาออนไลน์ต้องศึกษา  (อ่าน 74 ครั้ง)

siritidaphon

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 659
  • สินค้าโปรโมชั่น โพสขายฟรี
    • ดูรายละเอียด
ปัจจุบันนี้ปฏิเสธไม่ได้ว่าธุรกิจต้องพึ่งพาโลกออนไลน์เป็นอย่างมาก ด้วยปัจจัยสำคัญมาจากพฤติกรรมของกลุ่มผู้บริโภคที่เปลี่ยนแบบชัดเจน ซึ่งหนึ่งในกลยุทธ์ที่ใช้เยอะมากของธุรกิจต้องยกให้กับการทำโฆษณาผ่านช่องทาง Social Media อย่าง Facebook และถ้าหากคุณเป็นคนหนึ่งที่ใช้วิธีนี้เพื่อสร้างยอดขายก็ควรศึกษาเกี่ยวกับ Custom Audience ด้วยเช่นกัน ลองมาทำความเข้าใจกันว่า Custom Audience คืออะไร และสำคัญต่อคนทำโฆษณาออนไลน์มากน้อยแค่ไหน


Custom Audience คืออะไร

Custom Audience คือ การกำหนดกลุ่มเป้าหมายด้วยตนเองจากฐานข้อมูลที่ตัวของผู้ลงโฆษณามีสิทธิ์ทำได้อย่างถูกต้อง อีกทั้งยังได้จากการเก็บรวมผ่านหลายช่องทาง เช่น การนำข้อมูลลูกค้าที่เข้าชมเว็บไซต์, ลูกค้าที่กดถูกใจโพสต์ของคุณ, เบอร์โทรศัพท์, อีเมล์ และอื่น ๆ จากนั้นจึงนำมาผ่านขั้นตอนการอัปโหลดข้อมูลเข้าสู่ระบบสำหรับใช้ในการทำโฆษณาในลำดับต่อไป

ซึ่งถ้าจะให้อธิบายอย่างง่ายมากกว่านั้น Custom Audience คือ การนำข้อมูลของกลุ่มคนทุกประเภทที่เคยผ่านการปฏิสัมพันธ์กับตัวธุรกิจทุกช่องทางแล้วคุณมีข้อมูลบางอย่างที่สามารถใช้เพื่อกำหนดกลุ่มเป้าหมายของตนเองในการสร้างโฆษณาให้พวกเขาเกิดการรับรู้ซ้ำ เสมือนการทำ Retargeting นั่นเอง

วิธีนี้จะถูกใช้งานกับ Facebook ซึ่งถือเป็นสื่อ Social Media ทรงอิทธิพลแห่งยุคมากที่สุด โดยคุณสามารถสร้างกลุ่มเป้าหมายจากคนที่เคยมีปฏิสัมพันธ์กับเว็บไซต์หรือแฟนเพจของคุณมาก่อนได้หลายวิธีมาก เช่น

    Facebook Pixel เครื่องมือชนิดหนึ่งของทาง Facebook ที่จะเก็บสถิติเชิงลึกของคนที่เข้ามาใช้บริการยังหน้าเว็บไซต์ และยังเจาะจงเลือกข้อมูลได้ เช่น เฉพาะคนที่สั่งซื้อ, คนที่กดเข้ามายังหน้าขายสินค้า เป็นต้น
    รวมข้อมูลกับคนที่เข้ามากดถูกใจโพสต์ในแฟนเพจของตนเอง หรือคนที่มีการตอบสนองอื่น เช่น การแชร์, การคอมเมนต์
    กำหนดเป้าหมายจากกลุ่มคนที่เคยใช้งานแอปพลิเคชันของคุณ โดยทำการติดตั้ง Facebook SDK เข้าไป ทำหน้าที่คล้ายกับ Facebook Pixel บนหน้าเว็บไซต์ทุกประการ
    คนที่เคยแชทพูดคุยและตกลงซื้อสินค้ากับทางร้านในทุกช่องทางที่คุณเปิดให้ทักสอบถาม

หรือแม้แต่เรื่องของการได้ข้อมูลจากกิจกรรมออฟไลน์ เช่น เบอร์มือถือลูกค้าเก่าที่มียู่ ก็สามารถทำ Custom Audience ได้เช่นกัน ดังนั้นขึ้นอยู่กับเทคนิคเจ้าของธุรกิจด้วยว่ากลุ่มลูกค้าหลักของคุณใช้ช่องทางไหนสำหรับการสื่อสาร หรือการพบเห็นโฆษณาเป็นหลัก


เหตุผลสำคัญที่ควรทำ Custom Audience คืออะไร

จากคำอธิบายที่ได้พูดถึง Custom Audience จะพบว่านี่คือสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ธุรกิจของคุณเติบโต แถมยังช่วยประหยัดต้นทุนได้มากขึ้นหลายเท่า เหตุเพราะจุดประสงค์หลักของ Custom Audience คือ การที่คุณต้องการนำเสนอโฆษณาของตนเองออกไปให้กับ “กลุ่มคนที่เคยมีปฏิสัมพันธ์” กันมาก่อนหน้าแล้ว เช่น คนที่เคยเข้ามากดถูกใจโพสต์, ถูกใจแฟนเพจ, แชร์โพสต์, คอมเมนต์ในโพสต์ หรือลูกค้าเก่าที่ธุรกิจมีข้อมูลเบอร์โทร มีอีเมล์ นั่นแสดงให้เห็นว่าโอกาสที่พวกเขาเห็นโฆษณาตัวใหม่แล้วจะกลับมาซื้อซ้ำไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิด หรืออย่างน้อยก็เป็นการย้ำเตือนแบรนด์ให้คนจดจำอยู่ตลอด

ตรงข้ามกับการทำโฆษณาโดยอาศัยวิธีกำหนดกลุ่มเป้าหมายแบบหว่านพืช แต่ไม่ชัดเจนว่าคน ๆ นั้นจะเป็นใคร เช่น การกำหนดพื้นฐานกลุ่มเป้าหมายอย่าง เพศ, อายุ, อาชีพ, รายได้, พื้นที่อาศัย ฯลฯ วิธีดังกล่าวจะมีค่าใช้จ่ายสูงกว่าหลายเท่า และที่สำคัญไม่สามารถตอบได้ชัดเจนว่าผู้ที่เห็นโฆษณาคุณจะใช่เป้าหมายที่วางเอาไว้แค่ไหน เพราะบางทีคนอายุเท่ากัน, อาชีพแบบเดียวกัน หรืออยู่ในพื้นที่ใกล้เคียง แต่ความชอบของเขาสามารถแตกต่างกันได้เสมอ

จากที่กล่าวมาทั้งหมดเชื่อว่าคนทำธุรกิจหรือคนทำโฆษณาที่ต้องอาศัยโลกออนไลน์และสื่ออย่าง Facebook คงมองเห็นความสำคัญของการทำ Custom Audience กันมากขึ้นหลายเท่า ดังนั้นหากมีการวางแผนทางธุรกิจและบุชัดเจนเกี่ยวกับการทำโฆษณาออนไลน์อย่าลืมนำเอาวิธีนี้ไปใช้งานกันด้วย เชื่อว่าผลลัพธ์ที่ได้จะสร้างโอกาสและผลกำไรให้มากขึ้นกว่าเดิม พร้อมทั้งยังสร้างการรับรู้ การจดจำที่ดีให้กับกลุ่มเป้าหมายของคุณอีกด้วย แต่ทั้งนี้ข้อมูลในการดำเนินการต้องชัดเจน เชื่อถือได้ เป็นข้อมูลจริง ลดความผิดพลาดของผลลัพธ์ที่อาจเกิดขึ้นได้เช่นกัน


สอนทำออนไลน์: Custom Audience คืออะไร สิ่งที่คนทำโฆษณาออนไลน์ต้องศึกษา อ่านบทความเพิ่มเติมคลิ๊กที่นี่ https://businesssmarttools.com/