ผู้เขียน หัวข้อ: นักการตลาดออนไลน์ควรรู้ ทำ backlink SEO มีกี่ประเภท แตกต่างกันอย่างไร  (อ่าน 49 ครั้ง)

spyder

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 2
  • สินค้าโปรโมชั่น โพสขายฟรี
    • ดูรายละเอียด

ที่มารูปภาพ

หากคุณคือนักการตลาดออนไลน์หรือเจ้าของธุรกิจที่ต้องการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักผ่านการทำ SEO หรือการปรับแต่งเว็บไซต์ให้เข้าเกณฑ์การให้คะแนนจาก Search Engine เพื่อให้เว็บไซต์ทะยานสู่หน้าแรกและกลายเป็นที่จดจำแก่กลุ่มเป้าหมาย แน่นอนว่าหนึ่งในเทคนิคผลักดันเว็บไซต์ให้ติดอันดับคือการทำ backlink SEO หรือการฝากลิงค์ไว้กับเว็บไซต์ภายนอก เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายหรือผู้ที่สนใจคลิกลิงค์กลับมายังเว็บไซต์ของคุณนั่นเอง แต่การทำลิ้งก์ SEO มีกี่ประเภท แต่ละประเภทแตกต่างกันอย่างไร เรามีคำตอบมาฝากกัน

การทำ backlink SEO มีกี่ประเภท แตกต่างกันอย่างไร

1. Natural Editorial Link
ถือเป็นประเภทการทำลิ้งก์ SEO ที่มีประโยชน์กับเว็บไซต์เป็นอย่างมาก เพราะเป็นลิงค์ Organic ที่ไม่ต้องลงทุนซื้อโฆษณา เกิดจากการที่เว็บไซต์มีคอนเทนต์คุณภาพ คอนเทนต์ที่ไม่ได้ลอกเลียนแบบมาจากเว็บไซต์อื่น หรือคอนเทนต์ที่ไม่ใช่ใครก็เขียนได้ อีกทั้งคอนเทนต์มีความน่าเชื่อถือ ความพิเศษของคอนเทนต์เหล่านี้จึงทำให้เว็บไซต์อื่นหยิบข้อมูลไปอ้างอิงและมีการอ้างอิง เชื่อมลิงค์กลับมายังเว็บไซต์ของคุณเองจึงทำให้เกิด Traffic และ Search Engine จะเข้าใจว่าเว็บไซต์คุณมีคุณภาพ น่าเชื่อถือ

2. Manual Link Building
การทำ backlink SEO อีกหนึ่งประเภทที่พบเห็นได้บ่อยและมีประโยชน์กับเว็บไซต์ธุรกิจเช่นกัน นั่นคือ การทำคอนเทนต์หรือบทความไปฝากไว้บนเว็บไซต์อื่นที่มีเนื้อหาเชื่อมโยงกับเว็บไซต์ธุรกิจ เมื่อกลุ่มเป้าหมายเห็นหรือสนใจก็จะคลิกลิงค์นั้นกลับมายังเว็บไซต์ของคุณ ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งวิธีเพิ่ม Traffic รวมถึงเพิ่มคะแนนจาก Search Engine โดยแนะนำว่าควรทำลิ้งก์ SEO กับเว็บไซต์น่าเชื่อถือเท่านั้น เพราะจะเพิ่มโอกาสผลักดันเว็บไซต์ให้ติดหน้าแรก

3. Non-Editorial Links
เมื่อการทำลิ้งก์ SEO แบบ Manual Link Building คือการฝากลิงค์กับเว็บไซต์อื่นที่เนื้อหาเชื่อมโยงกัน ดังนั้น การทำ Non-Editorial Links จะแตกต่างอย่างเห็นได้ชัด เพราะเป็นการเขียนคอนเท้นต์ Backlink และนำไปฝากกับเว็บไซต์อื่นที่เนื้อหาไม่เชื่อมโยงกันโดยตรง นอกจากนี้ยังรวมถึงการฝากลิงค์ในช่องความเห็นผ่านกระทู้ต่าง ๆ ซึ่งข้อควรระวังคืออาจถูกจัดให้เป็น Bad Link หรือลิงค์ที่ไม่มีคุณภาพ นี่จึงไม่ใช่วิธีการทำ Backlink ที่ดีนักสำหรับผู้ที่ต้องการปั้นแบรนด์ให้ติดหน้าแรกการค้นหา

สรุป
จะเห็นว่าการทำ backlink SEO มีอยู่ด้วยกันหลายประเภท ซึ่งมีทั้งประเภท Backlink ที่ช่วยเพิ่มคะแนนจาก Search Engine รวมถึง Backlink ที่อาจทำให้เว็บไซต์ติดอันดับยากขึ้น โดยการทำ Backlink มีคุณภาพและน่าเชื่อถือ แน่นอนว่าจะช่วยให้ Search Engine เข้าใจเว็บไซต์ธุรกิจของคุณได้มากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังทำให้เข้าเกณฑ์การสร้างเนื้อหาอย่างมีคุณภาพ ทำให้ได้คะแนนจาก Search Engine จนสามารถผลักดันเว็บไซต์สู่หน้าแรกการค้นหาได้สำเร็จ
นอกจากการทำ Backlink แล้วอย่าลืมให้ความสำคัญกับการเขียนคอนเท้นต์ Backlink เพราะหากคอนเทนต์มีคุณภาพ น่าสนใจ ไม่ซ้ำ ไม่ลอกเลียนแบบมาจากเว็บไซต์อื่น เชื่อว่าย่อมดึงดูดกลุ่มเป้าหมายมายังเว็บไซต์ได้อย่างไม่ยากแน่นอน